GIỚI THIỆU VỀ HỢP TÁC XÃ DƯỢC LIỆU HỮU CƠ TU MƠ RÔNG

Tu Mơ Rông là một địa danh huyện thuộc tỉnh Kon Tum, có vị trí nằm trên dãy núi Ngọc Linh, nơi có thiên nhiên ưu đãi khí hậu quanh năm mát mẻ và đặc biệt là xứ sở của cây sâm Ngọc Linh và trên 800 loài cây dược liệu quý hiếm của Việt Nam.

Với nhiều chính sách thu hút đầu tư của nhà nước tại địa phương nhằm bảo tồn và phát triển cây dược liệu dưới tán rừng, trên cơ sở hội tụ các yếu tố: Khí hậu; thổ nhưỡng; đất đai; lao động nông nghiệp; nhu cầu của thị trường về sản phẩm dược liệu. Từ đó dược sĩ Đào Kim Long và ông Đỗ Tuấn đã đặt nền móng cho ông Nguyễn Đình Cảnh tiếp tục xứ mệnh thuốc nam cho người việt, trong công cuộc kế thừa, bảo tồn và phát huy ứng dụng cây sâm Ngọc Linh và các cây dược liệu quý khác của vùng.

Hiện thực hóa điều này, Hợp tác xã dược liệu hữu cơ Tu Mơ Rông được thành lập và hoạt động từ tháng 07 năm 2018, với 13 thành viên ban đầu, canh tác trên diện tích 7 hec ta của các hộ gia đình thành viên về nuôi trồng  sản phẩm cây dược liệu như: sâm dây, đương quy, ngũ vị tử, cà phê xứ lạnh, linh chi… theo quy trình tiêu chuẩn GACP-WHO. Sản phẩm được sơ chế giới thiệu và tiêu thụ tại địa phương và các thành phố lớn trong nước như: Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng…

Năm 2020, Hợp tác xã được UBND tỉnh Kon Tum giao gần 20 hecta đất rừng để nuôi trồng dược liệu tại xã Ngọc Lây, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum. Với nguồn lực này, Hợp tác xã đã thực hiện liên kết sản xuất với các hộ dân tại địa phương, triển khai mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản phẩm của mô hình tại thời điểm hiện tại do hợp tác xã tự sản xuất giống và đã trồng mới 40.000 cây Kim Ngân hoa, 10.000 cây Bạch cúc chi, 10.000 cây Đan Sâm, 12.000 cây Đương quy, 9.000 cây Huyền sâm, 15.000 cây Sâm dây (Hồng đẳng sâm), tổng sản lượng dược liệu tươi đến kỳ thu hoạch đạt khoảng 500tấn/năm.

HTX đã ký hợp đồng tiêu thụ dài hạn sản phẩm dược liệu với một số công ty, đại lý dược liệu. Thu hút 30 lao động thành viên tham gia Hợp tác xã, ổn định kinh tế hộ gia đình, tăng thu nhập cho bà con nhân dân.

Từ yêu cầu về số lượng, sản lượng sản phẩm dược liệu đến kỳ thu hoạch cuối năm 2021 và các năm tiếp theo. Đầu năm 2021, Hợp tác xã xây dựng kế hoạch chuyển từ hình thức sơ chế sang chế biến sâu, nhằm khắc phục tính chất thời vụ và đặc thù của sản phẩm nông nghiệp, nâng cao hiệu quả kinh tế, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *