NGỌC CẨU – NÚI NGỌC LINH

  1. GIỚI THIỆU

Nấm ngọc cẩu còn có tên là hoa tuyết sơn vì mọc ở núi cao hay còn gọi là tỏa dương, nấm cu chó… Nấm mọc ở độ cao trên núi thu hái ở nơi càng cao càng có giá trị dược liệu.

Các nghiên cứu về nấm ngọc cẩu của Viện Y học bản địa Việt Nam cho thấy cây này có chứa anthoxyanozit, L-Arginin – một tiền chất sau khi qua chuyển hóa trong cơ thể sẽ sản sinh ra Nitric Oxit (NO). Chất này tham gia trực tiếp vào quá trình gây giãn mạch ngoại biên. Một phần hệ quả của việc đó là giãn mạch khá đặc hiệu bộ phận sinh dục, gây giãn mạch và cương cứng môi lớn, môi nhỏ của âm hộ và dương vật. Ứng dụng trong điều trị lâm sàng trên người bệnh mắc chứng rối loạn cương, yếu năng lực tình dục nam, nữ, da không đẹp và lãnh cảm, ngọc cẩu có giá trị khá cao

Người dân vùng cao Tây nguyên và Tây Bắc là những người đầu tiên phát hiện ra công dụng của nấm ngọc cẩu và đã sử dụng loài nấm này từ hàng trăm năm nay để làm rượu nấm ngọc cẩu có tác dụng rất tốt trong tăng cường sức khỏe và chữa bệnh. Dân gian đồn rằng loài nấm này còn có công hiệu kích thích tình dục mạnh hơn cả các loại dược liệu bổ dương như “Lá dâm dương hoắc”. Nghe nói, trong một gia đình, nếu chỉ có chồng hoặc vợ dùng rượu nấm ngọc cẩu thì gia đình đó sẽ sảy ra hiện tượng “Quan hệ bất chính” do mất cân bằng về nhu cầu tình dục (Người nào sử dụng loại rượu này sẽ có nhu cầu tình dục mãnh liệt hơn mức bình thường). Bởi vậy, để duy trì hạnh phúc gia đình êm ấm, có nhiều giây phút thăng hoa, thì cả vợ và chồng đều cùng uống loại rượu quý này. Đó chính là lý do mà loài nấm này có tên “Nấm tan cửa nát nhà”.

II.            Nấm ngọc cẩu mọc ở đâu:

  • Không phải ở nơi nào cũng có thể tìm thấy nấm ngọc cẩu, loại thảo dược quý này thường tìm thấy ở vùng núi cao, sống ở độ cao trên 1000m so với mực nước biển. Cây mọc nhiều ở đỉnh núi Ngọc Linh thuộc huyện Tu Mơ Rông, Kon Tum và một số đỉnh núi cao lạnh giá quanh năm, có tuyết bao phủ. Tuy nhiên, hiện tại người Trung Quốc thu mua liên tục dẫn đến nấm rất khan hiếm.
  • Nấm ngọc cẩu mọc ký sinh trên những rễ cây gỗ lớn chìm dưới lòng đất, trong bóng tối, dưới lùm cây bụi. Nhưng nấm ngọc cẩu có giá trị dược liệu cao khi sinh trưởng ở độ cao trên 1.500m. Nấm ngọc cẩu đặc biệt quý khi thu hái tự nhiên ở độ cao trên 2.000 như đỉnh núi Ngọc Linh, nơi quanh năm lạnh giá. Vì vậy muốn chọn mua nâm ngọc cẩu chất lượng nhất, các bạn nên nắm rõ về hình ảnh nhận dạng cây tỏa dươngcũng như hiểu rõ địa điểm cây mọc để tránh bị nhầm lẫn. Nấm mọc ở những nơi có độ cao trên 2000, nơi quanh năm lạnh giá . Những loại nấm trên đó chất lượng và giá cả tất nhiên bao giờ cũng chênh hơn 1 chút.

III.          Công dụng của nấm ngọc cẩu

Trong Đông y dùng nấm ngọc cẩu để bổ thận tráng dương, ích tinh huyết, mạnh tình dục, bổ tì vị, nuận tràng, thông tiểu.

  • Một số vị thuốc được kết hợp với nấm ngọc cẩu chữa trị rối loạn tiền đình rất tốt.
  • Nấm tỏa dương được sử dụng trong các bài thuốc bổ máu, bổ thận, kích thích đường tiêu hóa
  • Chữa nhức mỏi tay chân, đau lưng, tráng dương
  • Đây còn là vị thuốc bổ giúp phụ nữ sau sinh lấy lại sức khỏe nhanh chóng, giúp ăn ngon, ngủ ngon.
  • Chữa nám da, tàn nhang, tiêu những khối u lành nhờ thành phần nội tiết tố estrogen có trong nấm.

Đặc biệt trong nấm ngọc cẩu chủ trị yếu sinh lý cực tốt, chữa trị liệt dương, lãnh cảm. Đàn ông thường dùng nấm đực , đàn bà dùng nấm cái là tốt hơn hết. Nấm ngọc cẩu theo kinh nghiệm sử dụng thì củ non có tác dụng tốt hơn củ già và tốt hơn củ hoa. Nấm ngọc cẩu từ lâu đã được y học cổ truyền chứng minh là dược liệu thượng bổ cho quý ông, giúp quý ông lấy lại phong độ. Sâm Tỏa Dương được ca tụng như vậy bởi hàng loạt các tác dụng tốt cho nam giới như: tăng cường sinh lý, tăng cường sức khỏe, hồi phục cơ xương khớp lão hóa…

IV.          Cách sử dụng nấm ngọc cẩu

Nấm ngọc cẩu có nhiều cách sử dụng khác nhau, nhưng cơ bản nhất vẫn là dùng nấm ngọc cẩu ngâm rượu uống hàng ngày. Dưới đây là cách ngâm nấm ngọc cẩu bổ thận tráng dương.

  • Ngâm rượu: Tỷ lệ 1kg ngọc cẩu khô cùng với 10 lít rượu 45 độ, ngâm 01 tháng là dùng được.
  • Đun nước uống: 50g với 02 lít nước, đun sôi về còn 1 lít, pha thêm mật ong dùng uống hàng ngày như trà.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *